അനധികൃത
ഖനനം, സംഭരണം,
ഗതാഗതം സംബന്ധിച്ച കോമ്പൗണ്ടിംഗ്:
കേരള ഹൈക്കോടതിയുടെ CRL.MC 7077/2025 (2025:KER:96211) ലെ വിധിയുടെ നിയമവ്യാഖ്യാനം
ഖനിജ കുറ്റങ്ങൾ കോമ്പൗണ്ട്
ചെയ്യുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്, ആരാണ്
ഇത്തരം കുറ്റങ്ങൾ കോമ്പൗണ്ട് ചെയ്യാൻ അധികാരമുള്ളത്, പഴയ സർക്കാർ ഉത്തരവുകൾ പുതിയ നിയമങ്ങൾ നിലവിൽ
വന്നശേഷവും പ്രാബല്യത്തിൽ തുടരുമോ, കൂടാതെ
സർക്കാർ കുറഞ്ഞ കോമ്പൗണ്ടിംഗ് ഫീസ് നിശ്ചയിക്കുന്നതിനു മുൻപ് ഉദ്യോഗസ്ഥർ
സ്വീകരിച്ച നടപടികൾക്ക് നിയമപരമായ അംഗീകാരം ഉണ്ടോ എന്നതുപോലുള്ള കാര്യങ്ങളിൽ
വ്യക്തത നൽകുന്നതാണ് കേരള ഹൈക്കോടതിയുടെ CRL.MC 7077/2025 (2025:KER:96211)
ലെ വിധി. സർക്കാർ വിജ്ഞാപനങ്ങളുടെ
നിയമതുടർച്ചയും, ഖനിജ
കോമ്പൗണ്ടിംഗ് വ്യവസ്ഥകളിലെ പ്രായോഗിക നിയമസ്ഥിതിയും മനസ്സിലാക്കുന്നതിനായി ഈ വിധി
ഏറെ പ്രാധാന്യമുള്ളതാണ്.
കേരള മൈനർ മിനറൽ കൺസഷൻ റൂൾസ്,
2015 നിലവിൽ വന്നതുമാത്രം കൊണ്ടു തന്നെ,
1967 ലെ കെഎംഎംസി റൂൾസ് പ്രകാരം
പുറപ്പെടുവിച്ച വിജ്ഞാപനങ്ങൾ സ്വതവേ അസാധുവാകുന്നില്ല. 1897 ലെ ജനറൽ ക്ലോസസ് ആക്ടിലെ സെക്ഷൻ 6 ഉം 24 ഉം പ്രകാരം, റദ്ദാക്കിയ നിയമപ്രകാരം പുറപ്പെടുവിച്ച എല്ലാ
വിജ്ഞാപനങ്ങളും ഉത്തരവുകളും, അവ പുതിയ
നിയമവ്യവസ്ഥകളോട് പൊരുത്തമില്ലാത്തതോ, അല്ലെങ്കിൽ വ്യക്തമായി റദ്ദാക്കിയതോ അല്ലെങ്കിൽ, തുടർന്നും പ്രാബല്യത്തിൽ തുടരും. 2015
ലെ കെഎംഎംസി റൂൾസ് ഖനിജ കുറ്റങ്ങൾ
കോമ്പൗണ്ട് ചെയ്യുന്നതിനുള്ള അധികാരികളെ വ്യക്തമായി നിർവചിക്കുകയോ
നിയന്ത്രിക്കുകയോ ചെയ്തിരുന്നില്ല എന്നതിനാൽ, റവന്യൂ ഉദ്യോഗസ്ഥരെ കോമ്പൗണ്ടിംഗ് അധികാരികളായി
നിശ്ചയിച്ച 22-06-1995 ലെ
സർക്കാർ ഉത്തരവ് ഫെബ്രുവരി 2015-ന്
ശേഷവും പ്രാബല്യത്തിൽ തുടർന്നു. ഈ ഉത്തരവ് 05-06-2015 ലെ G.O.(P) No.77/2015/ID വഴി വ്യക്തമായി റദ്ദാക്കിയതോടെയാണ് അതിന്റെ
പ്രാബല്യം അവസാനിച്ചത്. കൂടാതെ, 21-06-2017 ലെ G.O.(Ms) No.51/2017/ID പുറപ്പെടുവിക്കുന്നതുവരെ ഖനിജ കുറ്റങ്ങൾ
കോമ്പൗണ്ട് ചെയ്യുന്നതിനുള്ള കുറഞ്ഞ ഫീസ് സർക്കാർ നിശ്ചയിച്ചിരുന്നില്ല. നിയമപരമായ
മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങളോ കുറഞ്ഞ തുകയോ ഇല്ലാത്ത സാഹചര്യത്തിൽ, ബന്ധപ്പെട്ട കാലയളവിൽ അധികാരമുള്ള ഉദ്യോഗസ്ഥർ
അവരുടെ വിവേചനാധികാരം ഉപയോഗിച്ച് കോമ്പൗണ്ടിംഗ് നടത്തിയതിനെ മാത്രം ആശ്രയിച്ച് അത്
നിയമവിരുദ്ധമെന്നോ സർക്കാരിന് നഷ്ടം സംഭവിച്ചെന്നോ വിലയിരുത്താൻ കഴിയില്ല; പ്രത്യേകിച്ച് അതേ കാലയളവിൽ
അധികാരമുള്ള മറ്റ് ഉദ്യോഗസ്ഥരും സമാനമായ നാമമാത്ര തുകകൾ ഈടാക്കിയിരുന്ന
സാഹചര്യത്തിൽ.
The enactment of the Kerala Minor Mineral Concession Rules,
2015 did not automatically nullify notifications issued under the earlier KMMC
Rules, 1967. In law, by virtue of Sections 6 and 24 of the General Clauses Act,
1897, all notifications and orders issued under a repealed enactment continue
to remain in force unless they are either expressly superseded or found to be
inconsistent with the provisions of the re-enacted law. Since the KMMC Rules,
2015 did not specify or restrict the authorities competent to compound
offences, the Government Order dated 22-06-1995 authorising Revenue officials
to compound mineral offences continued to operate even after February 2015, and
only ceased to have effect when it was expressly superseded by G.O.(P)
No.77/2015/ID dated 05-06-2015. Further, until the issuance of G.O.(Ms)
No.51/2017/ID dated 21-06-2017, the Government had not prescribed any minimum
compounding fee for mineral offences. In the absence of statutory guidelines or
a fixed minimum amount, the compounding of offences by authorised officers
based on their discretion during the relevant period cannot, by itself, be
construed as illegal or as causing loss to the State, particularly when
similarly authorised officers were also levying comparable nominal amounts.

1 Comments
താങ്ക്യൂ sir,
ReplyDeleteഇത് പോലെ പല ഉത്തരവുകളും അതിൻ്റെ ലക്ഷ്യങ്ങളും നാം അറിയാതെ പോകുന്നു.